หน้าแรก > รอบรู้เรื่องตา > รอบรู้เรื่องตา

เคล็ดลับดูแลดวงตา 5 ประการ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ อ่าน 5,117

ในระหว่างตั้งครรภ์ คุณแม่หลายๆท่านจะสังเกตได้ว่า รูปร่างและระบบการทำงานในร่างกายเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงการมองเห็นของคุณแม่ช่วงตั้งครรภ์ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน เนื่องจากขณะตั้งครรภ์  ร่างกายจะกักเก็บน้ำและเลือดไว้มากขึ้น ระดับฮอร์โมนและความดันเลือดจะมีความผันผวน ซึ่งส่งผลกระทบต่อดวงตาและการมองเห็น เช่น ตามัวเป็นบางครั้งในช่วงเวลาสั้นๆ มีอาการตาแห้งหรือระคายเคืองตามากกว่าปกติ และร่างกายที่มีการกักเก็บน้ำเพิ่มขึ้น สามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างของกระจกตา ส่งผลต่อการมองเห็น จึงเป็นเหตุผลที่ว่า คุณแม่ตั้งครรภ์มักมีสายตาสั้นมากกว่าก่อนการตั้งครรภ์เล็กน้อย แต่การเปลี่ยนแปลงในการมองเห็นในคุณแม่ตั้งครรภ์ จะเป็นการเปลี่ยนแปลงชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งอาจมีบางปัญหาทางตาที่ควรระวัง เนื่องจากส่งผลกระทบถึงสุขภาพของคุณแม่และทารกในครรภ์ด้วย โดยเฉพาะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีภาวะความดันโลหิตสูง เรียกว่า “preeclampsia” สามารถส่งผลเสียต่อการมองเห็นดังต่อไปนี้
 
มองเห็นไม่ชัด
มองเห็นภาพซ้อน
♦ การสูญเสียการมองเห็นชั่วคราว
เห็น floaters (เห็นจุด, เส้นหรือหยากไย่ลอยไปมา)
♦ เห็น flashing คล้ายไฟกระพริบ
ตามีความไวต่อแสง
  หากคุณแม่ตั้งครรภ์ ประสบปัญหาเหล่านี้ให้รีบปรึกษาแพทย์ทันที 
 

heartเคล็ดลับดูแลดวงตา 5 ประการ สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

1. ลดอาการตาแห้ง
    ปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะเลือกใช้สารละลายหรือน้ำตาเทียมใดๆ เนื่องจากอาจมีส่วนประกอบทางเคมีที่เป็นอันตรายต่อการตั้งครรภ์ได้ 
    หากคุณแม่ตั้งครรภ์มีการสวมใส่คอนแทคเลนส์ ให้สวมใส่ในช่วงเวลาสั้นๆ หรือลองเปลี่ยนเป็นสวมแว่นแทนขณะตั้งครรภ์ จะช่วยให้ดวงตารู้สึกแห้งน้อยลง
    หากมีการใช้คอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน พยายามกระพริบตาให้บ่อยขึ้น
 
2. ลดอาการตาบวม
    ในขณะตั้งครรภ์ ร่างกายจะมีการกักเก็บน้ำมากกว่าปกติ อาจทำให้เกิดอาการบวมรอบดวงตาและอาจส่งผลถึงการมองเห็นที่ลดลง โดยเฉพาะการมองด้านข้างเพื่อลดอาการบวมใ ห้ลองประคบเย็นบนดวงตาที่ปิดสนิทด้วยผ้าเปียกที่สะอาดกับน้ำเย็นหรือเจลประคบเย็น
 
3. แจ้งข้อมูลอาการต่างๆต่อแพทย์ผู้ทำการรักษาให้ครบถ้วน
    หากคุณมีนัดพบแพทย์ ควรแจ้งให้แพทย์รู้ว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ เพื่อให้แพทย์วางแผนดำเนินการรักษาและใช้ยาได้อย่างเหมาะสม หลีกเลี่ยงการใช้ยาหยอดตาหรือการทดสอบอื่นๆที่อันตรายต่อการตั้งครรภ์
 
4. หากเป็นโรคเบาหวาน จำเป็นต้องได้รับการตรวจตาเป็นพิเศษ
    การตั้งครรภ์อาจทำให้เกิดภาวะจอประสาทตาเสื่อมเนื่องจากเบาหวาน ซึ่งจะทำลายหลอดเลือดในจอประสาทตา ดังนั้นคุณแม่ตั้งครรภ์ควรพบจักษุแพทย์ให้บ่อยขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ เพื่อดูแลดวงตาและป้องกันอันตรายต่อดวงตาได้อย่างทันท่วงที
 
5. หากคุณแม่ตั้งครรภ์มีโรคต้อหินร่วมด้วย จะต้องพบแพทย์เพื่อปรับยาที่เหมาะสม
    การตั้งครรภ์อาจส่งผลต่อความดันตาของคุณแม่บางท่านและมีความเป็นไปได้ที่แพทย์จะลดขนาดยาต้อหินลงในคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีต้อหินร่วมด้วย ซึ่งหมายความว่า ทารกในครรภ์จะได้รับยาน้อยลง ดังนั้นคุณแม่ควรพบจักษุแพทย์เพื่อปรับยาและปริมาณยาที่เหมาะสมต่อผู้ตั้งครรภ์