หน้าแรก > รอบรู้เรื่องตา > รอบรู้เรื่องตา

ศัลยกรรมตกแต่งกับการทำเลสิค ควรทำอะไรก่อนดี ? อ่าน 5,456

การผ่าตัดศัลยกรรมตกแต่งในมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นทำตา 2 ชั้น การเสริมหน้าอก เป็นการผ่าตัดที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยมานาน ปัจจุบันการรักษาสายตาด้วยการทำเลสิกก็เป็นที่นิยมมากเช่นกัน มีผู้ป่วยหลายรายถามว่า ถ้าทำศัลยกรรมตกแต่งแล้วจะทำเลสิกได้ไหม และถ้าทำทั้งสองอย่าง ควรจะทำอะไรก่อน ??
 

"คำตอบ คือ ต้องขึ้นอยู่กับชนิดของศัลยกรรมตกแต่ง และความจำเป็นของศัลยกรรมตกแต่งครั้งนั้นๆ" 

เช่น ในกรณีของผู้ประสบอุบัติเหตุที่ส่งผลให้ใบหน้าเปลี่ยนไป ไม่สามารถใช้งานอวัยวะบนใบหน้าได้ตาปกติ เช่น จมูกหัก ริมฝีปากแหว่ง ทำให้พูดไม่ชัด ควรต้องทำศัลยกรรมตกแต่งให้อวัยวะนั้นๆ ทำงานได้ดี และให้ผู้ป่วยรู้สึกพอใจกับสภาพของตนก่อน จึงจะคิดถึงเรื่องการทำเลสิก เพราะเลสิกเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่ไม่อยากใส่แว่นและคอนแทคเลนส์เท่านั้น
 
หากศัลยกรรมตกแต่งนั้น ซึ่งไม่เกี่ยวกับใบหน้า เช่น การเสริมหน้าอก ดูดไขมันบริเวณสะโพก หรือต้นขา ก็จะไม่มีผลกระทบต่อการทำเลสิก คือจะเลือกทำเลสิกก่อนหรือหลังการทำศัลยกรรมก็ได้ แต่ถ้าหากเป็นประเภทที่มีผลต่อหนังตา เช่น ทำตาสองชั้น ดึงถุงใต้ตา แก้หนังตาตก และดึงหน้าเท่านั้นที่จะต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะถ้าดึงตึงเกินไป อาจมีผลเสียต่อสภาพดวงตาได้
 
ในการผ่าตัดใดๆก็ตาม เป็นธรรมดาที่อาจมีโอกาสเกิดอาการแทรกซ้อน (Complication) ขึ้นได้ ถึงแม้จะมีน้อยเต็มที การทำศัลยกรรมดังกล่าวข้างต้น อาจส่งผลให้หนังตาตึงเกินไป ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถหลับตาได้สนิท และเกิดอาการตาแห้งได้ ซึ่งถ้าตาแห้งมากๆก็จะส่งผลให้มองเห็นภาพไม่คมชัด เพราะผิวกระจกตาไม่เรียบ หรือเกิดเป็นแผลขึ้น แต่เมื่อแพทย์ได้ทำการรักษา หรือผ่าตัดให้หลับตาได้ตามปกติ และรักษาอาการตาแห้งให้ดีขึ้น ก็จะมองเห็นได้คมชัดดังเดิม ดังนั้นควรเลือกทำศัลยกรรมตกแต่งก่อน เพราะถ้ามีปัญหาจะได้แก้ให้หายก่อนทำเลสิก

สำหรับผู้ที่ทำเลสิกก่อนการผ่าตัดหนังตาบนล่าง หรือการดึงหน้า ควรรอให้กระจกตาหายเป็นปกติดีเสียก่อน อย่างเร็วก็ 3 เดือนหลังจากทำเลสิก จึงจะทำศัลยกรรมดังกล่าวได้ และควรแจ้งแพทย์ผู้ทำศัลยกรรมตกแต่งทราบว่าผู้ป่วยเคยทำเลสิกมาแล้ว เพื่อให้แพทย์ดูแลและระวังเป็นพิเศษ ไม่ให้โดนกระจกตาในระหว่างที่ทำผ่าตัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผ่าตัดหนังตา บน-ล่าง ด้วย Laser (คนละชนิดกับที่ใช้ทำเลสิก) ซึ่งแพทย์อาจใช้คอนแทคเลนส์ใส่ป้องกันไว้ให้ก่อน
 
ผู้ป่วยบางรายต้องการความมั่นใจมากขึ้น อาจปรึกษาจักษุแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมตกแต่งรอบดวงตาได้โดยตรง และสำคัญที่สุด ก่อนทำศัลยกรรมตกแต่ง ควรปรึกษาจักษุแพทย์ผู้ทำเลสิก เพื่อตรวจดูความพร้อมของสภาพดวงและให้คำแนะนำที่เหมาะสมเป็นรายๆไป